Tăng phí trước bạ xe bán tải

Bộ Tài chính vừa có Dự thảo Nghị định gửi xin ý kiến đề xuất tăng lệ phí trước bạ (LPTB) đối với các dòng xe bán tải. Như vậy, nếu được chấp thuận, thị trường xe ô tô đặc biệt là các dòng xe bán tải được đánh giá sẽ có nhiều biến động.

Tăng để đảm bảo công bằng?

 Theo đề xuất, lệ phí trước bạ xe bán tải có thể tăng đến 60% (Ảnh TL)

Theo đó, tại Dự thảo Nghị định gửi xin ý kiến đề xuất quy định mức thu LPTB lần đầu đối với xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, xe tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg được đề xuất mức thu LPTB lần đầu bằng 60%,  mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ sở đề xuất mức thu LPTB này và đề nghị giữ nguyên mức thu LPTB lần đầu đối với các loại xe này như hiện hành (mức 2%). Trong báo cáo giải trình, tiếp thu sau khi lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về LPTB, Bộ Tài chính đã đưa ra những thông tin về chính sách đối với các dòng xe bán tải.

Theo khẳng định của Bộ Tài Chính, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg (trong đó có xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg), xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được hưởng lợi từ các hạ tầng giao thông như các loại xe ôtô con khác. Tuy nhiên, mức thu LPTB lần đầu đối với các loại xe ô tô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con là trong khung từ 10-15%. Chính do mức thu LPTB xe tải VAN, xe pick-up thấp nên thời gian qua, các tổ chức, cá nhân đã đẩy mạnh nhu cầu sử dụng loại xe này.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.

Tại Báo cáo số 34/BCT-CNNg của Bộ Công thương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển đã tổng hợp các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước về chính sách với các loại xe này. Báo cáo nêu rõ: “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi; mặc dù hiện nay các loại xe này được áp dụng các chế độ quản lý và lưu thông như các loại xe con thông thường”. Từ đó, Bộ Công thương đã kiến nghị giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng LPTB đối với các dòng xe bán tải.

Bộ Tài chính cũng bổ sung thêm thông tin tại cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng với các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về tình hình nhập khẩu ô tô. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thu LPTB đối với xe ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này (Thông báo số 133/TB-VPCP ngày 14/3/2017 của Văn phòng Chính phủ). Theo quan điểm chung của Bộ Tài chính, cần phải điều chỉnh mức phí trước bạ đối với dòng xe bán tải.

Xe bán tải sẽ tăng giá

 Nếu lệ phí trước bạ xe bán tải tăng, thị trường của dòng xe này sẽ có nhiều biến động (Ảnh TL)

Khi đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, chắc chắn giá xe dòng xe bán tải tăng lên khá nhiều. Nếu ước tính về mặt con số, mức LPTB lần đầu của xe pick-up và xe van sẽ lên mức 6 – 9%.

Một chuyên gia trong ngành ô tô – xe máy lấy ví dụ, một chiếc Mazda BT-50 phiên bản 3.2L hiện có giá bán là 830 triệu đồng, mức thu phí trước bạ tại Hà Nội là 2%, tương đương 16,6 triệu đồng. Nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, chiếc xe bán tải này sẽ bị áp mức phí trước bạ mới là từ 41,5 – 74,7 triệu đồng. Khi đó, lợi thế về giá bán của xe bán tải sẽ không còn, chưa kể việc dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP).

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, họ lựa chọn xe bán tải vì nhiều công năng, cũng như vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều thấp hơn xe con. Nếu như Dự thảo của Bộ Tài chính được thông qua, thì xe bán tải xe mất đi nhiều ưu thế.

Thực tế cũng chỉ ra xe bán tải được xem là một hướng đi kịp thời và đáp ứng được xu hướng của người dùng Việt Nam. Ông Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng từng cho biết, một số doanh nghiệp VAMA có dòng xe bán tải. Nếu thuế và phí áp dụng cho dòng sản phẩm này tăng, nhu cầu cho dòng xe này có thể sẽ giảm xuống.

Menu