Loạt xe ăn khách của Toyota Việt Nam có dính lỗi túi khí không?

Ngày 21/3, Toyota Việt Nam (TMV) phát đi thông báo về 2 đợt triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí, trong đó, hãng này cho biết gần 3.600 xe Toyota và Lexus bị lỗi cảm biến túi khí khiến túi khí không bung khi xảy ra va chạm. Loạt xe phải triệu hồi này bao gồm các dòng Corolla Altis sản xuất ở Việt Nam, các dòng Hilux, Prius nhập khẩu và 2 dòng xe sang của Lexus là NX200t và RX350.

Thông báo của Toyota Việt Nam chỉ đề cập đến số ít dòng xe bị lỗi túi khí không bung. Hãng này không nhắc đến những dòng xe ăn khách và có lượng người dùng lớn ở Việt Nam như Toyota Vios, Toyota Innova, Toyota Fortuner hay Toyota Camry.
Trao đổi với Tiền Phong về việc người tiêu dùng Việt Nam băn khoăn các dòng xe Vios, Innova, Fortuner hay Camry có bị lỗi túi khí không bung hay không, khi rất nhiều trường hợp các xe này được bắt gặp không bung túi khí khi va chạm, ông Phạm Anh Tuấn – Tổng trưởng Ban Kế hoạch chiến lược của Toyota Việt Nam cho biết các dòng xe này không bị ảnh hưởng.
“Denso – nhà cung cấp cảm biến túi khí, tìm ra trong giai đoạn sản xuất có một số linh kiện bị lỗi và chỉ có một số ít xe như đã thông báo bị ảnh hưởng. Đây là chiến dịch toàn cầu chứ không phải của riêng Toyota Việt Nam. Toyota Việt Nam bị động, họ thông báo thế nào chúng tôi làm như thế”, ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Lỗi túi khí không bung xe Toyota - ảnh 1Theo Toyota Việt Nam, các dòng xe ăn khách như Vios, Innova, Fortuner, Camry không bị ảnh hưởng bởi lỗi cảm biến túi khí khiến túi khí không bung. Ảnh: Hân Nguyễn.
Trước đó, khi được hỏi quan điểm của Toyota Việt Nam về việc luôn đề cao tính chất lượng của các mẫu xe nhưng rất nhiều dòng xe Toyota như Innova, Fortuner, Altis hay Vios được bắt gặp tai nạn ở nhiều địa phương tại Việt Nam nhưng túi khí không bung, TMV cho biết không thể đưa ra bất cứ kết luận gì khi không tiến hành xác minh thực tế.
Với những trường hợp TMV nhận đươc yêu cầu của khách hàng hay cơ quan chức năng, TMV sẽ tiến hành các bước đánh giá, kiểm tra tình hình thực tế của chiếc xe, sau đó tổng hợp kết quả và gửi đến khách hàng đã khiếu nại cũng như các bên liên quan.

“Là nhà sản xuất xe hơi, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực để sản xuất những chiếc xe tốt nhất với độ an toàn ngày một cải thiện cao hơn cho các khách hàng của mình. Tất cả các mẫu xe của Toyota đều được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu”, văn bản trả lời của TMV có đoạn viết.

Kể từ đầu năm 2018, Toyota Việt Nam đã công bố 3 đợt triệu hồi liên quan đến các lỗi giảm xóc sau và túi khí trên các xe Toyota. Số lượng xe bị lỗi vào khoảng trên 20.000 xe, trong đó, lỗi túi khí Takata cho ghế hành khách phía trước chiếm số lượng lớn.
Lỗi túi khí Takata cũng khiến Toyota Việt Nam phải thực hiện 4 đợt triệu hồi kể từ năm 2015 cho đến nay. Số lượng xe dùng túi khí Takata theo báo cáo của hãng này với Cục Đăng kiểm Việt Nam là trên 71.000 chiếc.